Welcome to OK betong

You can find about Article tourism and festivals Reviews.

2/14/2010

เที่ยวตรุษจีนที่ปากน้ำโพ


จังหวัด นครสวรรค์ ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุทัยธานี เชิญร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่มีความเก่าแก่ยาวนานกว่า 90 ปี ของชาวปากน้ำโพ ในงานตรุษจีนปากน้ำโพ ประจำปี 2553 สำหรับการจัดงานในปี 2553 มีกำหนดจัดงานรวม 12 วัน 12 คืน
ในระหว่างวันที่ 7 – 18 กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งการจัดงานในปีนี้ใช้แนวคิดการเฉลิมฉลองสายสัมพันธ์ 35 ปี มิตรภาพไทย-จีน ที่แน่นแฟ้นยาวนาน คณะกรรมการจัดงานฯ ได้เนรมิตเมืองปากนำโพทั้งเมืองด้วยการตกแต่งบรรยากาศแบบจีน และที่หาดทรายริมต้นน้ำเจ้าพระยา กว่า 10,000 ตรม. ชมการแสดงพลุ โชว์กลางลำน้ำประกอบแสง สี เสียง และการแสดงชุดกวนอิมน้ำทิพย์ (พันมือ) จากประเทศจีน ร่วมด้วย ลานบุญสวนเทพเจ้าจีน และ สุดยอดงานประติมากรรมโคมไฟจีนริมแม่น้ำ เทศกาลอาหาร และงานแสดงสินค้าต่างๆ พร้อมกันนี้ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2553 ยังมีการจัดงานฉลองนับถอยหลังสู่วันตรุษจีน (Chinese New Year Countdown)
วัน ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 (กลางคืน) ชมขบวนแห่อลังการแสดงแรงศรัทธาต่อองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ที่ไม่เคยเสื่อมคลาย วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2553 (กลางวัน) ขบวนแห่ประเพณีอันยิ่งใหญ่ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่คณะกรรมการจัดงาน เจ้าพ่อ – เจ้าแม่ปากน้ำโพ www.paknampho-chinesenewyear.com
ขบวนแห่ตระการตา-เนรมิตสู่เมืองสวรรค์
“เมืองสี่แคว แห่มังกร พักผ่อนบึงบอระเพ็ด ปลารสเด็ดปากน้ำโพ” เป็นคำขวัญของจังหวัดนครสวรรค์ ที่แสดงถึงความสมบูรณ์แห่งทรัพยากรธรรมชาติ อาหารอันมากมาย แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และประเพณีสำคัญที่สืบทอดกันมายาวนาน ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของคนนครสวรรค์ ที่มีของดีเหล่านี้ประจำเมือง
จาก สภาพของเมืองนครสวรรค์ ซึ่งส่วนใหญ่ประชากรมีเชื้อสายจีน ทำให้เมืองปากน้ำโพ หรือเมืองสี่แคว แห่งนี้มีวัฒนธรรมและประเพณีต่าง ๆ ที่ชาวจีนโพ้นทะเลพากันยึดถือมาฝังรากอยู่ในจังหวัดนี้ และจากความเคารพนับถือเทพเจ้าของชาวจีน มักจะนิยมแสดงออกด้วยงานประเพณีตรุษต่าง ๆ พร้อมการเฉลิมฉลองตามคตินิยม แต่หากจะพูดถึงงานประเพณีของจังหวัดนครสวรรค์ที่ยิ่งใหญ่และโด่งดังไปทั่ว ทั้งในประเทศและต่างประเทศในแถบเอเชียแล้ว คงไม่มีงานใดเทียบเท่างานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ที่มีการเชิดสิงโต และแห่มังกรทอง ในเทศกาลตรุษจีนไปได้ ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของคนเมืองสี่แคว ในการอนุรักษ์และปฏิบัติสืบทอดกันมากว่า 100 ปีสำหรับงาน ประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ในเทศกาลตรุษจีนของชาวปากน้ำโพ นายวิจิตร อัศวรัตน์ ประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี พ.ศ.2553 เปิดเผยว่า การเตรียมจัดงานเทศกาลตรุษจีนปีนี้ คณะกรรมการที่รับผิดชอบฝ่ายต่าง ๆ ได้เตรียมการไว้พร้อมหมดแล้ว โดยได้กำหนดจัดงานขึ้นในระหว่างวันที่ 7-18 กุมภาพันธ์ 2553 ส่วนรายละเอียดการจัดงานในปีนี้ เริ่มตั้งแต่ทางเข้างานบนถนนมาตุลี จากช่วงสี่แยกไกรลาส จนถึงริมเขื่อนแม่น้ำเจ้าพระยา จะถูกปิดเพื่อใช้พื้นที่ถนนจัดให้เป็นทางเดิน ไว้สำหรับเดินชมงาน หรือ “วอล์กกิ้ง สตรีท” และให้ผู้คนได้เข้ามาสักการะองค์เทพเจ้า ซึ่งตลอดข้างทางบนถนนจะถูกประดับประดาด้วยโคมไฟหุ่นเทพเจ้าต่าง ๆ จากนานาประเทศ พร้อมกับซุ้มมหกรรมอาหารจีนรสเลิศปากน้ำโพ และซุ้มมหกรรมสินค้า ไทย-จีน ราคาประหยัด
ประธานคณะกรรมการจัด งานฯ เปิดเผยอีกว่า ส่วนพื้นที่บนหาดทราย จำนวน 15,000 ตารางเมตร บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ถูกใช้ทำพิธีเปิดงานเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพเป็นประจำทุกปีนั้น ส่วนหนึ่งนอกจากจะมีการสร้างเวทีที่สวยงามอลังการเพื่อทำพิธีเปิด-ปิดงาน แล้ว ยังมีพิธีไชนิส เคานท์ดาวน์ และมีการแสดงบันเทิงต่าง ๆ มากมาย ทั้งจากของประเทศจีน และไทย ตลอด 12 วัน 12 คืน อีกส่วนหนึ่งยังได้ถูกเนรมิตให้เป็นลานเทศกาลแสดงประติ มากรรมโคมไฟเมืองสวรรค์ โดยมีการสร้างพระราชวังโคมไฟจำลอง โคมไฟรูปมงคล ต่าง ๆ และสร้าง “ลานบุญ สวนเทพเจ้า” ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพื่อทำพิธีไหว้เทพเจ้า ขอพร สะเดาะเคราะห์ (แก้ชง) ตามธรรมเนียม ที่ถูกต้องตามพิธีการจีนด้วย ซึ่งลานโคมไฟเมืองสวรรค์ และลานบุญสวนเทพเจ้า หากนักท่องเที่ยวได้เข้าไปชมภายใน รับรองว่าจะมีความรู้สึกดุจดั่งกำลังอยู่บนลานสรวงสวรรค์อย่างในเทพนิยายที่ เคยพบเห็นในภาพยนตร์จีนหลาย ๆ เรื่องเลยทีเดียว
นายวิจิตร เปิดเผยอีกว่า สำหรับรูปแบบความอลังการในพิธีเปิดงานเทศกาลตรุษจีน ปากน้ำโพ 2553 ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2553 จะเริ่มขึ้นในเวลา 20.30 น. โดยเริ่มจากการบรรเลงดนตรีด้วยเครื่องเล่นดนตรีผสมผสานไทย-จีน-ฝรั่ง 15 ชนิด เพื่อสร้างความบันเทิงให้แก่แขกผู้มีเกียรติ และนักท่องเที่ยวก่อน จนกระทั่งเมื่อ นายกวี กิตติสถาพร ผู้ว่าราชการจังหวัดนคร สวรรค์ ได้เดินทางมาถึงภายในงาน พิธีกรโดย อาจารย์วิโรจน์ ตั้งวานิชย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาและวัฒนธรรมจีน จะขึ้นเวทีกล่าวต้อนรับอย่างเป็นทางการ พร้อมกับนำเข้าสู่งานประเพณีตรุษจีนจังหวัดนครสวรรค์ จากนั้นเมื่อเสร็จสิ้นการกล่าวเปิดงาน พลุไฟหลายร้อยดวงจะ ถูกจุดขึ้นทะยานสู่ท้องฟ้า แสงไฟ ทั้งจากบนเวที หน้าเวที จะส่องสว่างไสว และพลังเสียงที่เข้มแข็งจากกลองจีนที่ถูกตีโดยเยาวชนจังหวัดนคร สวรรค์ จะส่งเสียงดังกึกก้องกัมปนาทไปทั่วบริเวณ จากนั้นรูปปั้นองค์เจ้าแม่กวนอิมที่ตั้งอยู่บริเวณหัวเกาะต้นแม่น้ำเจ้า พระยา จะส่องแสงไฟเป็นรูปสายน้ำออกมาจากแจกันลงสู่แม่น้ำ ให้เปรียบเสมือนดั่งเป็นสายน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์แห่งต้นน้ำเจ้าพระยา โดยจะมีการจุดพลุไฟเฉลิมฉลองอีกชุดใหญ่ขึ้นเหนือน้ำอย่างสวยงาม และยิ่งใหญ่ตระการตา ซึ่งหลังจากนี้จะมีการแสดงโชว์ต่าง ๆ อีกหลายระลอกตามมา ให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันอย่างอิ่มตาอิ่มใจ

ส่วน กำหนดการจัดขบวนแห่แท่นเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ จะแห่ในวันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 (วันซิวซา) จะเป็นการแห่ไปรอบ ๆ เมืองปากน้ำโพในช่วงกลางคืน ตั้ง แต่เวลา 18.00 น. และวันที่ 17 ก.พ. (วันซิวสี่) จะเป็นการแห่ รอบเมืองในช่วงกลางวัน เริ่มเวลา 06.00 น. ซึ่งการแห่ขบวนในปีนี้ จะมีขบวนแห่เข้าร่วมกว่า 32 ขบวน อาทิ แห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ล่อโก้ว เองกลอพ๊ะบู๊ สิงโตกวางตุ้ง สิงโตฮากกาล เสือไหหลำ ขบวนแห่มังกรอันลือลั่น ขบวนนางฟ้าและเทพเจ้าต่าง ๆ และที่ขาดไม่ได้ คือ ขบวนแห่องค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม

ดังนั้น เทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ จึงเป็นงานที่ยิ่งใหญ่สวยงามตระการตา ซึ่งนอกจากจะเป็นการอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมโบราณแล้ว ยังถือเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศพากันหลั่ง ไหลเข้าสู่เมืองนครสวรรค์ ซึ่งหากใครพลาดโอกาสมาเที่ยวในปีนี้ คงจะต้องพบกับคำว่าน่าเสียดาย เพราะคงต้องรอชมกันใหม่ในปีหน้า

0 comments:

Post a Comment

A lot of Thank for your comment.

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More