Welcome to OK betong

You can find about Article tourism and festivals Reviews.

11/26/2009

นิวซีแลนด์ดินแดนแห่งการเรียนรู้ 1




แฟนๆท่านใดที่มีความคิดว่าอยากไปเที่ยวต่างประเทศซักครั้งในชีวิต หรือน้องคนใดที่กำลังมองหาประเทศที่จะไปศึกษาหาดีกรีมาประดับกายใช้ทำงานละก็ อยากจะให้ลองดูข้อมูลเกี่ยวประเทศนิวซีแลนด์ ดินแดนที่เงียบสงบอากาศดี ปัญหาสังคมมีน้อย ค่าครองชีพไม่สูงเกินไป แต่อย่าเพิ่งตัดสินใจนะครับมาลองดูข้อมูลที่นำมาฝากกันก่อนแล้วค่อยคิดต่อว่าจะไปเที่ยวพักผ่อนหรือไปเรียนต่อดี มาดูกันครับ
นิวซีแลนด์ เป็นประเทศที่มีขนาดใกล้เคียงกับประเทศญี่ปุ่นและประเทศอังกฤษ ทั้งยังมีภูมิประเทศที่ถือว่าสวยงามแตกต่างจากที่อื่นไม่ว่าจะเป็นเนินเขาสี เขียวลูกแล้วลูกเล่า หาดทรายสีทอง ที่ราบสูง ภูเขาไฟซึ่งเตียนโล่งหรือแม้แต่ป่าดิบฝนอันชุ่มฉ่ำ ทั้งหมดนี้สามารถสัมผัสได้ด้วยการขับรถไปไม่กี่ชั่วโมง
นิวซีแลนด์มีประชากรแค่สี่ล้านคน และเป็นผู้คนที่รู้จักกันในอีกชื่อเป็นอย่างดีว่าชาว “กีวี” (Kiwis) พวก เขามีบุคลิกเรียบง่าย อบอุ่นสบายๆ และมีไมตรีให้แก่เพื่อนบ้านตลอดจนนักท่องเที่ยวที่เดินทางไป เยือนอยู่เสมอ ชาวนิวซีแลนด์เป็นผู้คนที่รักการผจญภัย ชื่นชอบในการประดิษฐ์สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ตลอดจนมีความสุขกับการเล่นกีฬาหลากหลายไม่ว่าจะเป็นรักบี้ ซึ่งเป็นกีฬาประจำชาติ จนกระทั่งถึงกีฬาสุดท้าทายอย่างบันจี้จัมพ์ (Bungee Jumping) ซึ่งเป็นกีฬาที่ถูกคิดค้นโดยชาวนิวซีแลนด์เอง

นิวซีแลนด์มีสภาพอากาศที่ค่อนข้าง สบายในฤดูหนาวจะมีฝนตกโดยอุณหภูมิ จะอยู่ที่ 10-15 องศาเซลเซียส ส่วน ฤดูร้อนนั้นจะแห้งและอากาศก็ไม่ร้อนจัด โดยอุณหภูมิจะอยู่ที่ 20-30 องศา เซลเซียส ฤดูร้อนจะอยู่ในช่วงเดือน ธันวาคม - กุมภาพันธ์ ส่วนฤดูหนาวจะอยู่ ในระหว่างเดือนมิถุนายน -สิงหาคมการ
เดินทางโดยเครื่องบินจากกรุงเทพฯ ไป นิวซีแลนด์นั้นใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง ในขณะที่หากเดินทางไปจากซิดนีย์ประเทศออสเตรเลียใช้เวลาแค่ 3 ชั่วโมง สายการบินระหว่างประเทศ หลายสายมีเที่ยวบินตรงจากประเทศไทยไปยังนิวซีแลนด์ ซึ่งนั่นทำให้การเดินทางมีความสะดวกสบายมากขึ้น

เมืองต่างๆ ของนิวซีแลนด์มีบริการรถประจำทางและรถไฟที่มีประสิทธิภาพบางเมืองก็มีทั้งสองอย่าง นอกจากนี้ยังมีรูปแบบการเดินทางอย่างอื่น เช่น บริการรถแท็กซี่ รถยนต์ส่วนบุคคล รถจักรยานหรือแม้กระทั่งการเดิน การปั่นจักรยานในประเทศนิวซีแลนด์นั้นผู้ขับขี่ต้องสวมหมวกกันน็อกตลอดเวลาและต้อง เคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด รายละเอียดเกี่ยวกับกฎหมายจราจร ใบอนุญาตขับขี่ และมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยสามารถติดต่อรับได้ที่หน่วยงานทาง ราชการชื่อ Land Transport New Zealand (www.ltsa.govt.nz)

ด้วยเหตุที่สถานที่สำคัญของเมืองตลอดจนร้านรวงต่างๆ ไม่ได้ตั้งอยู่ไกลห่างกัน การเดินจึงเป็นการเดินทางอย่างหนึ่งที่สะดวกสบายและได้รับความนิยมมาก โดยปกติร้านค้าต่างๆ ในนิวซีแลนด์จะเปิดวันจันทร์ถึงวันเสาร์แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่เปิดวัน อาทิตย์ด้วยเช่นกัน ร้านค้าจะเปิดทำการตั้งแต่เวลา 9 นาฬิกาถึง 5.30 นาฬิกา และจะปิดช้ากว่าปกติหนึ่งครั้งหรือสองครั้งต่อสัปดาห์สำหรับเทศกาลพิเศษ ซึ่งอาจขยายเวลาปิดไปถึง 21.00 น. สำหรับวันเสาร์และวันอาทิตย์นั้นเวลาเปิดปิดของแต่ละร้านอาจแตกต่างกัน บางร้านอาจเปิดช้า บางร้านก็ปิดก่อน บางร้านก็ปิดตั้งแต่บ่ายโมง

สินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันในนิวซีแลนด์นั้นมีราคาเท่ากับสินค้าใน ประเทศอังกฤษ และออสเตรเลีย ซึ่งตารางด้านล่างได้ให้รายละเอียดราคาสินค้าที่รู้จักกันดีไว้ระดับหนึ่ง ทั้งนี้ร้านค้าและบริการหลายอย่างในนิวซีแลนด์มีส่วนลดให้กับนักเรียนด้วย เช่นกัน สถาบันการศึกษาบางแห่งสามารถออกบัตรประจำตัวให้แก่นักศึกษาเพื่อขอส่วนลดได้ ทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย
เรื่องเกี่ยวกับนิวซีแลนด์ดินแดนกีวียังไม่หมดแค่นี้ ยังมีรายละเอียดที่น่าสนใจอีกเยอะ ไว้คราวหน้าจะมาว่ากันต่อเผื่อว่าท่านที่อ่านแล้วเริ่มสนใจ โปรดติดตามตอนต่อไป

0 comments:

Post a Comment

A lot of Thank for your comment.

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More