Welcome to OK betong

You can find about Article tourism and festivals Reviews.

10/28/2009

ดอกดุสิตตาที่ภูผาเทิบ


“ดอกดุสิตาบานที่ภูผาเทิบ” ตลอดเดือนตุลาคม – ธันวาคม 2552 ณ อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ
จังหวัดมุกดาหาร เป็นจังหวัดชายแดน อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และเป็นประตูสู่กลุ่มประเทศอินโดจีน โดยมีแม่น้ำโขงซึ่งมีความยาวถึง 70 กิโลเมตร เป็นเส้นกั้นพรหมแดน มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ คือ อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ มีกลุ่มหินรูปทรงหลายแบบวางซ้อนทับกันคล้ายกับลักษณะเพิงผาที่กันแดดกันลม ได้ ในแต่ละฤดูจะมีดอกไม้ผลัดเปลี่ยนกันออกดอกตามฤดูกาล เพิ่มความงามให้กับภูผาเทิบอีกมากในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม ของทุกปี บนลานมุจลินจ์ ซึ่งเป็นลานหินเรียบทอดยาวกว้างไกลต่อจากกลุ่มหินเทิบของอุทยานแห่งชาติภูผา เทิบ กลุ่มดอกหญ้าของสังคมพืชขนาดเล็ก เช่น สร้อยสุวรรณา หยาดน้ำค้าง หนาวเดือนห้า ดาวรวมดวงและที่สวยเด่นที่สุดคือดอกดุสิตตา ดอกไม้ขนาดเล็กที่มีลักษณะเป็นสีม่วงและสีน้ำเงินสด มีกลิ่นหอม จะบานสะพรั่งไปทั่วทั้งทุ่งเป็นลานกว้าง ในช่วงปลายฤดูฝนต้นฤดูหนาว เทศกาล ชมดอกดุสิตตาบานบนลานหิน ณ อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ จังหวัดมุกดาหาร จัดขึ้นเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงามที่เกิดจากธรรมชาติในช่วงหน้าหนาว และเป็นการอนุรักษ์และตระหนักถึงความสำคัญของธรรมชาติอันสวยงามซึ่งเป็น เหมือนมนต์เสน่ห์ของจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การประกวดธิดาดุสิตา การแข่งขันวาดภาพราชินีดอกไม้ป่าภูผาเทิบ การประกวดถ่ายภาพมหัศจรรย์ป่าหิน Unseen Mukdahan การจัดนิทรรศการ กิจกรรม walk rally โดยมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา

นักท่องเที่ยวที่สนใจจะไปเที่ยวงาน “ชมดอกดุสิตตาบานบนลานหิน ณ อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ จังหวัดมุกดาหาร” สามารถไปกันได้ในช่วงนี้ ตลอดทั้งสามเดือน นอกจากนี้หากมีเวลาเหลือพอก็สามารถชมสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง และเลือกสินค้าถูกใจถูกราคาเป็นของฝากของขวัญช่วงปีใหม่ 2553 ได้ที่ตลาดอินโดจีน ช่วงเย็นขึ้นหอชมเมืองดูทัศนียภาพเมืองมุกดาหาร ยามค่ำที่หอแก้ว ชมความงามของตัวสะพานมิตรภาพ 2 จากแสงอาทิตย์สะท้อนแม่น้ำโขงทอแสงเป็นประกายช่วงพระอาทิตย์ตกดิน และชมธรรมชาติยามเย็นสองฝั่งโขงรวมถึงทิวทัศน์โดยรอบ แต่ขอบอกก่อนนะว่าต้องเตรียมอุปกรณ์ถ่ายภาพ เมมโมรี่การ์ดความจุสูงๆ หน่อยสำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพดอกไม้และภาพทิวทัศน์ เพราะช่วงปลายฝนต้นหนาวบรรดาดอกไม้ ต่างเบ่งบานอวดสีสัน มีเสน่ห์ดึงดูดใจให้ผู้ที่ชื่นชอบการภ่ายภาพ ทำให้เวลาหมดไปโดยไม่รู้ตัวไปกล้องและดอกไม้(ถ่ายให้ตาเหล่กันไปข้าง..) และที่สำคัญเสื้อกันหนาว อย่าลืมเอาไปด้วยเพราะอากาศหนาวเย็น ไม่แพ้ภาคเหนือหรืออาจจะมากกว่า เพราะอากาศหนาวแบบแห้งๆ ก่อนเดินทางท่านสามารถติดต่อสอบถามหาข้อข้อมูลเพิ่มเติมและตัวอย่างเส้น ทางท่องเที่ยวได้ที่ ททท.สำนักงานจังหวัดนครพนม โทร 0 4251 3490 เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. หรือที่เว็บไซต์กลุ่มจังหวัดสนุก www.tatsanuk.com
่ก่อนจะเป็น "ดอกดุสิตตา" ราชินีดอกไม้ป่า มีที่อย่างไร มาทำความรู้จักกันก่อนครับ


ชื่อท้องถิ่น:
หญ้าข้าวก่ำน้อย(เลย); ดอกขมิ้น(ศรีสะเกษ) ส่วนชื่อ "ดุสิตา" เป็นชื่อที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงพระราชทานนามให้
ชื่อวิทยาศาสตร์: Utricularia delphinioides Thor. ex Pell.
วงศ์: LENTIBULARIACEAE
ลำต้น: เป็นพืชกินแมลง สูง 2.5 ซม.
ใบ: เปลี่ยนรูปใบเป็นกระเปาะขนาดเล็กจิ๋วเพื่อไว้ดักจับแมลงเล็ก ๆ และจะทำงานได้ดีเมื่ออยู่ใต้น้ำเท่านั้น
ดอก: ออกเป็นช่อ ๆ หนึ่งสูง 5-20 ซม. มีดอกย่อยจำนวน 3-5 ดอก สีม่วงเข้ม โคนกลีบเชื่อมติดกัน ปลายแยกเป็น 5 แฉก ด้านบนสีม่วงอมน้ำเงิน ด้านล่างมีลักษณะเป็นถุงคล้ายเรือ บริเวณท้องเรือมีสีฟ้าและมี จงอยสีขาวยื่อนออกมาเป็นหาง ออกดอกในราวเดือน ต.ค.-ธ.ค

แหล่งที่พบในไทย: ขึ้นเป็นทุ้งตามลานหิน ทุ่งหญ้าที่ชื้นแฉะหรือมีน้ำท่วงขัง พบบนภูเขาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ข้อมูลจาก หนังสือพรรณไม้ป่าเมืองไทย Thailand's Wildflowers
ภาพประกอบ ถ่ายจาก อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า


สร้อยสุวรรณา
http://learners.in.th/file/46v35puy/q11.jpg

หยาดน้ำค้าง/หนาวเดือนห้า
http://www.surinrelations.org/images/photo_1134627422/1135745182.jpg






0 comments:

Post a Comment

A lot of Thank for your comment.

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More